•  
  •  
  •  
  •  

Vicem Tam Điệp vững vàng trước khó khăn

24/07/2012 09:59
Năm 2012 là giai đoạn đặc biệt khó khăn đối với ngành xi măng trong nước khi lượng hàng tồn kho từ năm 2011 còn nhiều, lượng hàng sản xuất mới thiếu thị trường, thì Vicem Tam Điệp - một DN tuy không thuộc hàng “ông lớn” của ngành xi măng Việt Nam lại đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh rất đỗi khả quan nhờ sự nhạy bén, nắm bắt thời cơ, đưa ra những quyết sách chiến lược...

Nắm bắt thời cơ

Khó khăn của nền kinh tế trong nước cộng với cuộc khủng hoảng chung của kinh tế toàn cầu những năm 2010 - 2011 khiến thị trường tiêu thụ xi măng nước ta gặp rất nhiều khó khăn: Tiêu thụ trì trệ, hàng làm ra khó xuất xưởng. Bằng nhiều cố gắng, Vicem Tam Điệp vẫn bị vòng tròn suy thoái ấy tác động, lượng xi măng bán ra èo uột đến nỗi khi nhìn vào những con số báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh hàng tháng mà ông Nguyễn Sỹ Ngọc - Tổng Giám đốc Cty Xi măng Vicem Tam Điệp không khỏi nén những tiếng thở dài trăn trở.

“Không bán được xi măng, Cty buộc phải bán clinker (không khác gì những người nông dân phải bán lúa non trên đồng) để có dòng vốn duy trì hoạt động sản xuất. Vì vậy, chỉ qua 6 tháng đầu năm 2011, Cty bị lỗ tới 93 tỷ đồng. Kết quả cả năm 2011, chúng tôi chỉ tiêu thụ được 900 nghìn tấn sản phẩm tất cả. Trong đó, riêng bán clinker là 600 nghìn tấn, chiếm gần 70%, chịu lỗ 124 tỷ đồng. Chúng tôi phải nhận hỗ trợ từ Bộ Tài chính khoản tiền 70 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng nước ngoài”, ông Ngọc cho biết.

Tuy nhiên, bước sang năm 2012, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vicem Tam Điệp đạt bước tăng trưởng nhảy vọt. Qua 6 tháng đầu năm, Cty đã tiêu thụ được 815 nghìn tấn sản phẩm, trong đó riêng xi măng là 585 nghìn tấn, tăng 139% so với cùng kỳ năm 2011. Tiêu thụ clinker giảm hẳn, chỉ còn 230 nghìn tấn. Đến cuối tháng 6/2012, Vicem Tam Điệp đã cân đối thu chi, trả 250 tỷ đồng tiền nợ các loại. Trong đó, riêng trả nợ nước ngoài là 185 tỷ đồng. Khoản nợ 70 tỷ đồng mà Cty vay từ Bộ Tài chính trong năm 2011 cũng đã trả dần được 18 tỷ đồng. Khoản lỗ 124 tỷ đồng của năm 2011 đã được rút xuống còn 24 tỷ đồng khi năm 2012 mới đi được nửa thời gian…

Với Vicem Tam Điệp, sự thành công trong hoạt động sản xuất ở nửa đầu năm 2012 không những đến từ những nhận định đúng đắn về diễn biến thị trường mà còn nhờ những “phá cách” đúng, trúng, và chính xác trong định hướng, chủ trương hoạt động, cách tiếp cận thị trường của lãnh đạo Cty. Tổng Giám đốc Ngọc nói rằng: “Mình làm xi măng thì không thể cứ bán clinker để sống. Dù khó khăn như thế nào, cũng phải tìm cho ra giải pháp để bán được xi măng, để lấy dòng tiền quay vòng sản xuất và lo cho đời sống CBCNV Cty”.

Trong tháng 6 đầu năm 2012, Vicem Tam Điệp đã thu về 270 tỷ đồng từ việc bán xi măng, một thành quả rất đỗi đáng mừng đối với DN khi mà chỉ mới năm trước còn phải nhờ đến Bộ Tài chính hỗ trợ khoản nợ nước ngoài 70 tỷ đồng. Lý giải cơ sở của thành công bước đầu ấy, Tổng Giám đốc Ngọc nói rất ngắn gọn: “Ở thời kỳ mà người bán nhiều hơn người mua, thì đối với lĩnh vực nào cũng vậy chứ không riêng gì ngành xi măng, mình phải biết nắm bắt thời cơ. Thời cơ đến và đi rất nhanh, mình không quyết đoán nhanh chóng thì sẽ đánh mất cơ hội. Mà cơ hội thì ít khi lặp lại”.

Tạo cơ hội cho mình, Vicem Tam Điệp chủ động tạo ra cơ hội trước cho chính những nhà phân phối, trạm trộn của mình, để những “cánh tay phải” của Cty luôn luôn gắn bó, đồng cam cộng khổ với Cty trong mọi hoàn cảnh và xây dựng mối quan hệ các bên đều có lợi. “Khi Cty có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, sẽ ưu tiên cho người thân, con em các nhà phân phối trước tiên. Hoặc với những loại nguyên liệu đầu vào nào mà các nhà phân phối của mình có điều kiện và năng lực cung cấp, mình cũng ưu tiên cho họ cung cấp trước” - một trong những cách làm đã tỏ rõ hiệu quả đối với Vicem Tam Điệp.